Hệ thống hậu cần (logistics) là nền móng cho nhà cung cấp kho vận hay còn gọi là nhà sản xuất hoàn thành đơn hàng, gồm 2 phần: xử lý đơn hàn...
Ở các thị phần to, những công ty dẫn đầu như Amazon, Taobao, Alibaba, Lazada… đều đầu tư thiết lập hệ thống e-commerces logistic riêng, đáp ứng năng lực xử lý trong khoảng hàng trăm nghìn đến hàng triệu đơn hàng mỗi ngày.
tuy nhiên, ko phổ quát doanh nghiệp TMĐT ở Việt Nam với khả năng đầu tư vào nhà cung cấp hậu cần riêng, bởi kế bên việc vững mạnh nhóm giao hàng, áp lực kho bãi là rất lớn. Theo chậm tiến độ, công ty phải mang điểm quy tụ với diện tích khá to để nhập hàng, rà soát hàng và xuất hàng. Chưa kể, sở hữu chủng cái mặt hàng lên đến hàng trăm ngàn, thì việc phân cái, lưu trữ, bảo quản theo điều kiện đề xuất riêng cho từng chiếc sản phẩm khác nhau cũng là thách thức lớn.
A. Ba thách thức lớn
1. Hệ thống giao hàng: về hệ thống vận tải – giao nhận, rất nhiều thương lượng e-commerce là hàng hoá vật lý cần giao nhận trực tiếp. các đơn vị phải mở rộng địa bàn hoạt động để tiếp cận khách hàng toàn quốc hay quốc tế thì mới phát huy được lợi thế quan trọng của e-commerce: ko ngừng về địa lý và thời gian hoạt động. Nhưng phần lớn những tổ chức e-commerce Việt Nam vốn bắt nguồn trong khoảng những doanh nghiệp khoa học thông báo, ko với rộng rãi kinh nghiệm về mảng logistics. Cho dù sở hữu, các tổ chức e-commece non trẻ của Việt Nam vẫn chưa tích lũy đủ tiềm lực tài chính để vững mạnh hệ thống vận chuyển, kho hàng riêng đích thực giỏi, dẫn tới phần lớn phải dựa vào các doanh nghiệp vận chuyển thứ ba. Nhưng phần đông những tổ chức này tại Việt Nam chỉ tập trung ở một số đô thị to, việc chuyên chở đến các tỉnh xa, dân số ít còn bỏ ngỏ hoặc giao lại cho hệ thống bưu điện đất nước.
hai. Miễn phí vận chuyển e-commerces logistic: số ít các hệ thống vận chuyển to sở hữu khả năng phục vụ nhu cầu này mang mức phí rất cao, vượt ngoài tầm của các tổ chức e-commerce. khi mà chậm tiến độ, thói quen của các bạn Việt Nam cũng như nhân tố khó khăn trong ngành nghề e-commerce buộc các doanh nghiệp ứng dụng hình thức miễn phí chuyên chở. thiên hướng cạnh tranh càng tăng, áp lực này sẽ trở nên tiêu chí kèm theo lúc khách hàng tìm hàng trong khoảng những sàn e-commerce. giá bán này sẽ ăn trực tiếp vào lợi nhuận của công ty, khách hàng hưởng lợi, ngoài ra về nói chung thị trường sẽ khiến yếu tính khó khăn của lĩnh vực e-commerce.
3. Thu tiền tận nơi: dịch vụ v chỉ hiệu quả lúc mang phổ quát đơn hàng để mang giá tiền phải chăng, khi Đó nhà sản xuất tự đầu cơ hay thương lượng mang đối tác đều dễ dàng. các doanh nghiệp logistics lớn thậm chí không làm cho việc mang những tổ chức có lượng trao đổi nhỏ. đặc biệt của ngành e-commerce còn là giao hàng và thu tiền tận nơi, vốn chẳng hề là nhà sản xuất được các công ty vận chuyển “mặn mà” vì độ phức tạp và rủi ro của nó, càng khiến cho việc chọn lọc đối tác cạnh tranh.
bên cạnh áp lực giá bán cao, những công ty e-commerce còn gặp trắc trở sắm được đối tác đáp ứng buộc phải về chất lượng và độ phủ, giảm rủi ro về trễ đơn hàng hay thất lạc, thái độ dùng cho, vòng xoay tiền mặt chậm... khiến ảnh hưởng đến việc kinh doanh.
B. Chờ giải pháp dài hạn cuả dịch vụ e-commerces logistic
những doanh nghiệp e-commerce đang lớn mạnh theo cách “rất Việt Nam”: giao hàng và thu tiền tận nơi (COD) bởi việc thanh toán khó mang thể theo cách “trời Tây” mang 100% với thể giao dịch trực tuyến. Điều này cũng không mới mẻ, tại thị trường to như Trung Quốc thì 50% – 80% đàm phán vẫn là COD. 1 đơn vị có quy mô trung bình hiện đã phải xây dựng đội ngũ giao hàng riêng tại các đô thị lớn và kết hợp có ít nhất ba tổ chức chuyển vận để hàng hóa đến được toàn quốc, đa số đều phải mở hệ thống kho để đảm bảo lượng hàng hoá sản xuất. bên cạnh đó, về trong khoảng thời gian dài việc có được hệ thống giao nhận, kho vận riêng trên cả nước sẽ ngoài tầm với của tất cả tổ chức e-commerce. có thể biện pháp là những tổ chức cùng đầu tư hệ thống kho và giao nhận để tiết giảm mức giá và đáp ứng nhu cầu chuyên biệt. ngoài ra điều này sẽ dễ quay lại bài toán “tôi cũng là amateur, tôi không chuyên nghiệp”.
Ở thị trường lớn, các công ty dẫn đầu như Taobao, Alibaba, 360buy.com… đều đầu tư thiết lập hệ thống riêng. thí dụ 360buy.com xây trọng điểm phân phối khổng lồ ở Thượng Hải với năng lực xử lý đến 100.000 đơn hàng mỗi ngày. đến nay tại Việt Nam, các đơn vị to về internet như FPT, VNG chưa thấy có năng lực thật sự trong mảng e-commerce. Việt Nam đang cần 1 đầu tàu đủ mạnh về e-commerce để liên kết được thị trường, ở chậm tiến độ những doanh nghiệp lớn mang thể tạo nền tảng và những tổ chức nhỏ là vệ tinh. các doanh nghiệp mang thể khó khăn nhau nhưng mục tiêu rút cuộc là giảm mức giá để cả thị trường hưởng lợi.
rốt cục, giá bán logistics đắt đỏ đang là vấn đề lớn của cả nền kinh tế. bởi vậy suy cho cùng giải pháp logistics cho thị trường e-commerce không chỉ đến từ e-commerce, giả dụ khâu hậu cần của toàn thị trường yếu thì sự phát triển thiếu bền vững. Chỉ sở hữu hậu cần thị phần phối hợp với hậu cần e-commerce đồng bộ mới tạo nên thành công.
Chi tiết: https://myface.vn/tin-tuc/e---logistics-yeu-to-nen-mong-cua-thuong-mai-dien-tu-107.html
Không có nhận xét nào